Trong năm 2014 HĐND tỉnh Cà Mau đã ban hành 41 nghị quyết, trong đó có 28 nghị quyết là văn bản QPPL. Qua kiểm tra cho thấy việc xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật của HĐND tỉnh đã bám vào Chương trình lập quy trình HĐND tỉnh năm 2014. Tuy nhiên, trong quá trình chỉ đạo, điều hành thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội có những vấn đề phát sinh cần sửa đổi, bổ sung, ban hành văn bản QPPL mới để thay thế hoặc Luật và các văn bản hướng dẫn thi hành của các Bộ, ngành Trung ương, trong đó có phân cấp cho địa phương quy định chi tiết một số nội dung. Từ đó, được Thường trực HĐND tỉnh xem xét, thống nhất bổ sung vào chương trình lập quy, được UBND tỉnh triển khai, phân giao cho các cơ quan chuyên môn thực hiện.

Các văn bản QPPL được ban hành nhìn chung đảm bảo có căn cứ pháp lý, đúng thẩm quyền; thực hiện đúng theo quy trình, thủ tục luật định. Trong quá trình soạn thảo, các cơ quan chủ trì soạn thảo đã thực hiện khá tốt việc tổ chức lấy ý kiến đóng góp của các đối tượng chịu sự tác động và các cơ quan, đơn vị có liên quan. Sở Tư pháp thẩm định các dự thảo nghị quyết theo đúng quy trình, có báo cáo kết quả thẩm định đầy đủ. Các Ban của HĐND tỉnh tổ chức hội nghị thẩm tra đúng nội dung, thành phần, đúng trình tự, thủ tục quy định. Chất lượng của việc lấy ý kiến đóng góp, thẩm định, thẩm tra cơ bản được đảm bảo. Nội dung văn bản QPPL cụ thể, thiết thực, quy định rõ ràng, góp phần hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật nhằm thực hiện có kết quả các vấn đề quan trọng, bức xúc của địa phương. Các nghị quyết còn quy định cụ thể về thời gian hiệu lực; giao trách nhiệm cho cơ quan hướng dẫn, triển khai thực hiện nghị quyết. Hồ sơ trình đầy đủ và đúng quy định; được đại biểu HĐND tỉnh thảo luận dân chủ, công khai và thông qua tại kỳ họp theo đúng luật định. Thể thức và kỹ thuật trình bày nghị quyết cơ bản phù hợp với quy định của Luật Ban hành văn bản QPPL của HĐND và UBND năm 2004 và Thông tư liên tịch số 55/2005/TTLT-BNV-VPCP ngày 06/5/2005 của Bộ Nội vụ và Văn phòng Chính phủ hướng dẫn thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản. Việc gửi và lưu giữ văn bản QPPL cũng được thực hiện đúng quy định.

Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế như: còn ban hành nhiều văn bản ngoài chương trình; chất lượng soạn thảo của một số văn bản QPPL của HĐND tỉnh chưa cao. Quá trình soạn thảo, một số cơ quan được giao chủ trì soạn thảo chưa tập trung cao nghiên cứu văn bản nguồn, dẫn đến có trường hợp việc dẫn văn bản nguồn quy định chưa hợp lý, nhưng không được cơ quan soạn thảo trao đổi, xin ý kiến của cơ quan ban hành văn bản đó để nội dung đảm bảo phù hợp với quy định và tình hình thực tế (như dự thảo nghị quyết về mức chi cho công tác hòa giải cơ sở), nên chất lượng của một số dự thảo nghị quyết chưa cao. Bên cạnh đó một số cơ quan soạn thảo chưa nắm vững nội dung, bố cục, kỹ thuật soạn thảo văn bản QPPL. Có trường hợp dự thảo nghị quyết chưa đảm bảo quy trình, thủ tục (như dự thảo nghị quyết về đặt, đổi tên đường). Kết quả thẩm định của Sở Tư pháp một số trường hợp chưa sâu, chưa thật sự chặt chẽ, chưa kịp thời phát hiện những điểm không phù hợp giữa dự thảo Nghị quyết và các quy định của văn bản nguồn; chưa có những đề xuất cụ thể để khắc phục những điểm bất hợp lý của dự thảo văn bản.

Nguyên nhân một phần là do Luật và các văn bản hướng dẫn thi hành của các Bộ, ngành Trung ương, trong đó có phân cấp cho địa phương quy định chi tiết một số nội dung chưa rõ ràng và hợp lý; một phần do đề xuất lập dự kiến Chương trình lập quy hàng năm của HĐND tỉnh chưa được sát với thực tế, việc bổ sung ngoài chương trình nhiều đã gây khó khăn cho các cơ quan trong quá trình thực hiện công tác này. Đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác soạn thảo, ban hành văn bản QPPL ở một số cơ quan, đơn vị còn thiếu, trình độ, năng lực, kinh nghiệm còn hạn chế, nên công tác nghiên cứu, tham mưu, soạn thảo từng lúc chưa đạt chất lượng theo yêu cầu.

Để thực hiện tốt hơn công tác này thời gian tới, thiết nghĩ, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn cần đặc biệt chú trọng hơn khâu soạn thảo, lấy ý kiến đóng góp của đối tượng chịu sự tác động của văn bản, thẩm định dự thảo văn bản. Thủ trưởng các sở, ngành tỉnh tiếp tục quan tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức đủ năng lực, trình độ trong công tác tham mưu, soạn thảo văn bản QPPL, nhất là về kỹ năng soạn thảo văn bản. Thực hiện tốt công tác thẩm định dự thảo văn bản QPPL; cần xem xét chặt chẽ hơn về nội dung dự thảo, nhất là những mâu thuẫn, chồng chéo giữa dự thảo văn bản với các văn bản nguồn, đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế... Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh phối hợp chặt chẽ hơn với các sở, ngành ngay từ khâu chuẩn bị và tiến hành soạn thảo văn bản; để tham gia nghiên cứu, góp ý vào văn bản và tham mưu tốt hơn nữa cho công tác thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh. Cơ quan trình dự thảo văn bản quy phạm pháp luật khi trình, gửi hồ sơ đến các Ban của HĐND tỉnh để thẩm tra phải đảm bảo về thời gian theo quy định.

Nguyễn Sơn Ca

Nhận xét

Bài liên quan